Bất cứ ai tới Mã Pì Lèng cũng không khỏi thảng thốt vì vẻ đẹp hùng vĩ và đầy huyền bí. Đây là con đèo nối liền hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, được mệnh danh là đệ nhất hùng quan của Hà Giang. Trên đường đèo, bạn sẽ bị cuốn hút khi nhìn thấy hẻm Tu Sản nằm dưới khe núi tạo thành sông Nho Quế. Đèo Mã Pì Lèng không quá dài, nhưng lại là con đèo hiểm trở bậc nhất vùng biên viễn phía Bắc. Thậm chí, rất nhiều du khách truyền tay nhau rằng đây chính là “vua” của các con đèo ở Việt Nam.

1. Vị Trí Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng, là đèo trên quốc lộ 4C ở vùng đất xã Pải Lủng và Pả Vi thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Với độ dài khoảng 20km đây được coi là một trong những cung đường hiểm trở nhất ở Hà Giang nhưng nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bà con dân tộc nơi đây. Đỉnh núi Mã Pí Lèng có độ cao khoảng 1.200m thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, cung đường dẫn đến đỉnh núi thuộc con đường mang tên “ Đường Hạnh Phúc” nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.

tin-huu-ich-du-lich-deo-ma-pi-leng-diem-den-van-nguoi-me-o-ha-giang-340
Cận cảnh đèo Mã Pí Lèng

2. Nguồn gốc tên gọi

Sở dĩ ngọn đèo này lại được đặt tên là Mã Pí Lèng bởi người ta đã dựa vào chính địa hình của cung đường đèo này, Mã Pì Lèng có nghĩa là chỉ sống mũi của con ngựa thường cao và dốc xuống dưới, hay còn có ý chỉ sự nguy hiểm của đèo, nơi mà những con ngựa khi leo lên dốc cao mệt đến mức không thở được.

Tuy nhiên, với địa hình đặc biệt và luôn gắn liền với sự nguy hiểm nhưng Mã Pí Lèng luôn là điểm đến mơ ước của rất nhiều du khách, bởi quả thực khung cảnh ở đây rất tuyệt khiến con người ta có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, nguy hiểm trên dọc đường đi để đến với ngọn đèo hùng vĩ này.

tin-huu-ich-du-lich-deo-ma-pi-leng-diem-den-van-nguoi-me-o-ha-giang-340
Khung cảnh tuyệt vời của đèo Mã Pì Lèng

3. Vẻ đẹp của Đèo Mã Pì Lèng

Với địa hình đặc biệt và luôn gắn liền với sự nguy hiểm nhưng Mã Pí Lèng luôn là điểm đến mơ ước của rất nhiều du khách, bởi quả thực khung cảnh ở đây rất tuyệt khiến con người ta có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, nguy hiểm trên dọc đường đi để đến với ngọn đèo hùng vĩ này.

Đèo Mã Pì Lèng tuy không dài nhưng là cung đèo hiểm trở bậc nhất ở vùng núi biên viễn phía bắc, được ví như “vua” của các con đèo Việt Nam. Để làm con đường này đã có hàng chục nghìn nhân công từ khắp các tỉnh miền bắc ngày đêm miệt mài đục đá, riêng đoạn qua Mã Pì Lèng được các thanh niên cảm tử treo mình trên vách núi lấn từng centimet để làm đường trong 11 tháng. Cung đường đèo ban đầu được mở chỉ đủ rộng chỗ cho người đi bộ và xe thồ, về sau được mở rộng hơn cho ô tô, nhưng vẫn rất nguy hiểm vì những đoạn cua tay áo, hai xe ngược chiều rất khó tránh nhau. Sau khi hoàn thành, đèo Mã Pì Lèng với 9 khúc quanh uốn bên vách đá dựng đứng, dưới là vực thẳm hun hút đã trở thành một kỳ tích được ví như một “Vạn Lý Trường Thành” của Việt Nam. Trên đỉnh đèo đặt một tấm bia đá ghi lại những dấu ấn xây dựng đường đèo, đây cũng là nơi tưởng nhớ những người đã hi sinh, góp cả tính mạng mình làm nên con đường Hạnh Phúc.

Dọc đường đi du khách có thể dễ dàng thấy những dãy núi đá tai mèo cao vút với đầu đỉnh núi nhọn hoắt như đâm toạc bầu trời cao rộng, những dãy núi với đủ hình thù, chỗ thì phủ kín một màu tro xám, chỗ thì xanh mướt màu của cỏ cây,… mỗi một khung cảnh lại đem đến cho bạn những cảm nhận rất riêng, có lẽ chuyến đi này sẽ đem đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

tin-huu-ich-du-lich-deo-ma-pi-leng-diem-den-van-nguoi-me-o-ha-giang-340

4. Khám phá Đèo Mã Pi Lèng

Ngắm nhìn cảnh vật từ trên cao
Đoạn đường phượt Đèo Mã Pí Lèng sẽ có trạm dừng chân cho bạn thỏa sức ngắm cảnh. Có mỏm đá nằm cheo leo giữa vách núi. Đây là điểm checkin được yêu thích của giới trẻ khi thấy mình đang đứng trước toàn cảnh núi rừng, sông nước bao la. Hơn nữa, sương mù hầu như lúc nào cũng bao trùm trên con đường hiểm trở này làm cản tầm nhìn và giảm khả năng quan sát, nhất là ở những khúc cua tay áo và buổi sáng sớm và chiều tối, hay những ngày mây mù giăng phủ thì càng tăng độ nguy hiểm hơn.

tin-huu-ich-du-lich-deo-ma-pi-leng-diem-den-van-nguoi-me-o-ha-giang-340
Chiêm ngưỡng dòng sông Nho Quế từ trên đèo Mã Pì Lèng

Đi thuyền trên sông Nho Quế

Nếu đã đến với Hà Giang, bạn không nên bỏ qua trải nghiệm tour du lịch sông Nho Quế. Đó là bởi vì bức tranh của dòng sông Nho Quế này đẹp tựa như một bức tranh sơn dầu. Sông Nho Quế là một trong những địa danh nổi tiếng nhất Hà Giang mà chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng nghe đến khi muốn du lịch đến đây. Dòng sông này có bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn – Vân Nam (Trung Quốc) và chảy theo hướng Tây Bắc đến Đông Nam về tới Việt Nam. Sông Nho Quế không chỉ băng qua Hà Giang mà còn đi tới địa phận của Cao Bằng. Tuy nhiên, phần hấp dẫn nhất chính là đầu sông chảy từ thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú đi qua Hẻm Tu Sản – nơi được xem là “hẻm vực” sâu nhất ở Việt Nam. 

Trong suốt 192km chiều dài của dòng sông này, Nho Quế đã “gửi gắm thân mình” khoảng 46km tại Việt Nam. Đến với dòng sông Nho Quế ở Việt Nam, dòng nước chảy róc rách qua những lớp đá tai mèo lởm chởm tựa như bãi chuông tua tủa có thể chọc thủng cả bầu trời. Nhờ vào sự chảy mạnh của dòng nước, Nho Quế đã tạo nên vô số thác ghềnh trắng xóa giữa những thung lũng cao vời vợi. Hẻm vực ẩn hiện trong những những đám mây bồng bềnh cũng càng khiến cho cảnh đẹp ở Hà Giang hùng vĩ và mơ màng hơn bao giờ hết. 

tin-huu-ich-du-lich-deo-ma-pi-leng-diem-den-van-nguoi-me-o-ha-giang-340
Sông Nho Quế

Trải nghiệm dốc Chín Khoanh

Dốc Chín Khoanh mang trong mình một truyền thuyết thú vị. Tương truyền cặp đôi nào cùng vượt qua con dốc này, sẽ có được hạnh phúc mãi mãi về sau. Điều này thực sự rất hấp dẫn các bạn trẻ. Hơn nữa, cùng nhau nằm tay vượt qua bao khúc khuỷu và nở một nụ cười thật tươi, chúng ta đều sẽ thấy rất khoan khoái. Có rất nhiều cặp đôi đã tìm đến đây để chụp ảnh cưới. Phần vì khung cảnh nên thơ hữu tình, trong nhạc có hoa, trong cảnh có tình. Phần vì muốn gửi tấm chân tình cho đất trời chứng giám, nhờ sự hùng vĩ của thiên nhiên gìn giữ tình yêu đôi lứa. Đây thực sự là một nét tuyệt đẹp khi du khách đến với dốc Chín Khoanh. 

tin-huu-ich-du-lich-deo-ma-pi-leng-diem-den-van-nguoi-me-o-ha-giang-340

5. Mùa thuchs hợp để đên Mã Pì Lèng

Mang trong mình một vẻ đẹp ấn tượng, độc đáo không nơi nào có được nhưng mà bất kỳ du khách nào đến đây cũng không hề ngần ngại hay sợ sệt khi chinh phục con đèo Mã Pí Lèng nguy hiểm và trở ngại để ngắm nhìn chỉ vài phút cũng thỏa lòng. Nhắc đến du lịch Hà Giang là nhắc đến đèo Mã Pí Lèng như một biểu tượng tự hào nơi đây. Chỉ mất vài tiếng để lên đến chốn vùng cao yên bình này nên khách đi Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội thường chọn cuối tuần để đến đây nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng thức đồ ăn và cảnh đẹp. Như một câu hát "đất nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài", hãy thử đến Hà Giang và khám phá vùng đất này nhé!